ร้านถูกดีฯเปิดเกมรุกรอบใหม่ เพิ่มบริการ‘รับส่งพัสดุ-ATM” เป้า 3 ปีทะลุหมื่น

ร้านถูกดีฯเปิดเกมรุกรอบใหม่ เพิ่มบริการ‘รับส่งพัสดุ-ATM” เป้า 3 ปีทะลุหมื่น

“ทีดี ตะวันแดง” กางแผนขยายเครือข่ายร้านถูกดีฯ ประกาศเป้า 1.2 หมื่น แห่งภายใน 3 ปี จับมือพันธมิตรบริการใหม่ “รับส่งพัสดุ-เอทีเอ็ม”

ธุรกิจ ย้ำโมเดลธุรกิจ มุ่งแก้ปัญหาเงินทุนรายย่อย-โชห่วย บริษัทช่วยลงทุนสินค้า-อุปกรณ์ ส่วนเจ้าของร้านลงทุนเงินปรับปรุงร้าน-เงินค้ำประกันสัญญา 2 แสนนายเสถียร เสถียรธรรมะ ประธานกรรมการ บริษัท ทีดี ตะวันแดง จำกัด เปิดเผยถึงแผนการขยายเครือข่ายร้าน “ถูกดีมีมาตรฐาน” สำหรับปี 2566 นี้ว่า บริษัทตั้งเป้าจะขยายร้านค้าเครือข่ายร้านในโครงการ “ถูกดี มีมาตรฐาน” ไว้ที่ประมาณ 8,000 ร้าน จากปัจจุบันที่มีร้านโชห่วยเข้าร่วมเป็นเครือข่ายแล้วประมาณ 5,000 ร้านทั่วประเทศ และปีถัดไปตั้งเป้าว่าจะมีร้านในเครือข่ายเพิ่มเป็นประมาณ 12,000 ร้านค้า และถ้าจำนวนร้านค้าในโครงการเพิ่มขึ้นไปถึงประมาณ 20,000 ร้านค้า น่าจะอยู่ในจุดที่ครอบคลุมภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคกลางแล้ว ส่วนภาคใต้บริษัทยังไม่ได้มีการสำรวจเท่าที่ควร นายเสถียรยังระบุด้วยว่า โดยส่วนตัวไม่ได้กังวลหรือกลัวเรื่องการแข่งขันที่จะมีผู้ประกอบการรายอื่น ๆ กระโดดเข้ามาในตลาดนี้ โดยตอนนี้มีร้านโชห่วยที่สนใจและยื่นใบสมัครเข้ามาให้พิจารณาวันละประมาณ 500 ร้านค้า ซึ่งในจำนวนนี้ก็จะมีประเภทที่ว่า เห็นคนอื่นเปิดก็อยากจะเปิดประมาณครึ่งหนึ่ง แต่หลังจากที่มีการพิจารณาในรายละเอียด และมีการลงไปดูพื้นที่แล้วพบว่าไม่สามารถจะเปิดได้ เพราะร้านเปิดอยู่ใกล้ ๆ กัน ห่างกันไม่มาก “ในแง่หลักการบริษัทจะต้องดูว่า ร้านนั้น ๆ อยู่ในชุมชน หรือมีกำลังซื้อหรือไม่ คือ มีจำนวนครัวเรือนมากน้อยเพียงใด อีกอย่างก็คือ ความตั้งใจจริงของเจ้าของร้าน ขณะเดียวกันก็ต้องมีเงินทุนลงทุนหรือเงินหมุนเวียนในระดับหนึ่ง การเลือกพาร์ตเนอร์ในแต่ละพื้นที่ จะระมัดระวังเรื่องของทำเลที่ตั้งร้านเป็นสำคัญ เพราะถ้าอยู่ในชุมชนหรือในย่านเดียวกัน ก็อาจจะทำให้มีการแย่งลูกค้ากันได้ ถ้าเลือกเปิดก็อาจจะเป็นคนละชุมชนไปเลย ถ้าเปิดติดกัน หรือใกล้ ๆ กันก็จะไม่เปิด”

ร้านถูกดีฯเปิดเกมรุกรอบใหม่ เพิ่มบริการ‘รับส่งพัสดุ-ATM” เป้า 3 ปีทะลุหมื่น

เพิ่มบริการรับส่งพัสดุ-เอทีเอ็ม นายเสถียรกล่าวต่อไปว่า นอกจากเรื่องของสินค้าอุปโภค-บริโภค เครื่องดื่ม ฯลฯ ที่วางจำหน่ายในร้านแล้ว

บริษัทมีแผนจะจับมือกับพันธมิตรเพื่อนำบริการอื่น ๆ เข้าไปเสริม เพื่อทำให้ร้านถูกดีฯมีบริการ ข่าวธุรกิจ ที่ครอบคลุมมากขึ้น เช่น การเปิดจัดรับ-ส่ง พัสดุภัณฑ์ ที่อยู่ระหว่างการคุยกัน และคาดว่าจะเริ่มทยอยเปิดให้บริการได้ภายในช่วงครึ่งปีแรกนี้ และปีนี้น่าจะเปิดบริการใหม่นี้ได้จำนวนหนึ่ง และนอกจากนี้ก็กำลังพิจารณาในเรื่องของการเปิดบริการเครื่องเอทีเอ็มด้วย โดยมีการหารือกับสถาบันการเงินบ้างแล้ว แต่บริการเครื่องเอทีเอ็มนี้ อาจจะเป็นโมเดลที่ไม่ต้องมีฟังก์ชั่นมาก เนื่องจากชาวบ้านตามชุมชนส่วนใหญ่จะทำธุรกรรมหรือเน้นเฉพาะเรื่องการถอนและฝากเงินเท่านั้นนายเสถียรยังกล่าวย้ำถึงรูปแบบการดำเนินธุรกิจระหว่างทีดี ตะวันแดง และร้านค้าหรือร้านโชห่วยผู้ดำเนินการ ร้านค้าว่า บริษัทจะเป็นผู้ลงทุนให้ในส่วนของสินค้าทุกชนิดและอุปกรณ์ทั้งหมดภายในร้าน ได้แก่ ชั้นวางสินค้า ตู้เย็น เครื่องคิดเงินอัตโนมัติ (POS) ป้ายสินค้า กล้องวงจรปิด ระบบที่ใช้ในการดำเนินการร้านค้า รวมมูลค่าเกือบ 1 ล้านบาท/ร้าน และผู้ดำเนินการ หรือเจ้าของร้านต้องลงทุนในเรื่องการปรับปรุงร้านค้าให้ได้ตามมาตรฐาน และเงินค้ำประกันสัญญา 2 แสนบาท ซึ่งรูปแบบธุรกิจนี้เกิดขึ้นมาจากการที่บริษัทต้องการที่จะแก้ปัญหาของร้านโชห่วยส่วนใหญ่ที่มีเงินทุนในการซื้อสินค้าจำกัด จึงได้เป็นผู้ออกทุนในส่วนนี้เอง ดังนั้น สินค้าและอุปกรณ์ในร้านค้า จึงเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท เมื่อขายสินค้าได้ ผู้ดำเนินการมีหน้าที่นำส่งรายได้จากการขายสินค้าให้บริษัทในวันทำการธนาคารถัดไป และในขณะที่เปิดดำเนินการร้านค้าร่วมกัน ผู้ดำเนินการยินยอมให้บริษัทส่งเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าไปนับสต๊อกสินค้า หากมีสินค้าสูญหาย ทางผู้ดำเนินการจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ และในกรณีที่ผู้ดำเนินการไม่นำส่งรายได้ บริษัทจะมีการทวงถาม และเมื่อยังไม่นำส่งรายได้ในส่วนที่ขายเข้ามาเกินกว่า 3 วัน บริษัทจะหยุดส่งสินค้า และหากเกินกว่า 4 วัน บริษัทจะส่งจดหมายแจ้งเตือนให้ชำระเงินภายใน 3 วันทำการ หากไม่มีการชำระเงินเข้ามา บริษัทจะยกเลิกสัญญาทันที และนัดหมายเพื่อทำการขนย้ายอุปกรณ์และสินค้าของบริษัททั้งหมดออกจากร้านค้า

แนะนำข่าวธุรกิจ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : “ไทยแอร์เอเชีย” เพิ่มบินตรงสู่ “ฮ่องกง” 4 เที่ยวต่อสัปดาห์ เริ่ม 16 ธ.ค.นี้