ทัพเรือภาค 1 ยอมรับ “ต้นกล” ไม่ขึ้นเรือหลวงสุโขทัย

ทัพเรือภาค 1 ยอมรับ ต้นกล ไม่ขึ้นเรือหลวงสุโขทัย

ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ยอมรับเรือหลวงสุโขทัยขาด “ต้นกล” ขึ้นเรือจริง เช็กรายชื่อแค่ 105 นาย ยังสูญหายอีก 5 นายส่งหน่วยซีลปูพรม 3 เกาะชุมพร

สังคม ย้ำไม่หมดหวัง ส่วน “ต้นเรือพลับ” ต้องรอผลตรวจอัตลักษณ์เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2565 พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 แถลงข่าวความคืบหน้าในการค้นหา ช่วยเหลือเหตุเรือหลวงสุโขทัย ที่ศูนย์ประสานความช่วยเหลือผู้ประสบภัยลูกเรือหลวงสุโขทัย ยังไม่พบผู้สูญหายเพิ่มเติมจากตัวเลขกำลังพล 105 นาย รอดชีวิต 76 นาย เสียชีวิตรวม 24 นาย ในจำนวนนี้สามารถระบุชื่อได้แล้ว 23 นาย และมีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือและอยู่ในกระบวนการของการพิสูจน์เอกลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล 1 นาย คงเหลือผู้สูญหายจำนวน 5 นายนอกจากนี้ หน่วยปฎิบัติการพิเศษใต้น้ำ (หน่วยซีล) ค้นหาและสำรวจใต้ทะเล เกาะลังกาจิว เกาะทองหลาง เกาะลังกาจิว ทองหลาง แหลมค้างคาว และเกาะเสม็ด(ชุมพร) และสภาพคลื่นลมค่อนข้างแรงทำให้ทำภารกิจได้แค่1 วันแต้่จะต้องยิดเลาให้ครอบคลุมพื้นทีื วันนี้ (1 ม.ค.) หน่วยซีลจะลงสำรวจใต้น้ำเกาะแกบ เกาะแมว เกาะกุลา นอกจากนี้ชุดประดาน้ำจากกรมสรรพาวุธทหารเรือ แหลมใหญ่ เกาะรัง เกาะร้างไก่ รวมทั้งชุดเดินเท้าจากบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จนถึงอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานีขณะที่พล.ร.อ.เอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ เดินทางไปตรวจเยี่ยมกำลังพลกองทัพเรือ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่ได้ร่วมปฏิบัติภารกิจในการการค้นหาและช่วยเหลือเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ท่าเรือประจวบ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และในพื้นที่จังหวัดชุมพร ซึ่งได้ดำเนินการค้นหาและช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่วันเกิดเหตุจนถึงวันนี้ สำหรับการค้นหาผู้สูญหายอีก 5 นายยอมรับว่ายิ่งเป็นทะเลเปิด ยิ่งค้นพบยากขึ้น แต่กองทัพเรือก็ยังไม่ละความพยายาม และยังไม่พบก็ยังคาดหวังเจอเคสสีเขียว หมายถึงยังมีชีวิตอยู่ โดยกองทัพเรือ จะระดมทุกอย่างเพื่อค้นหาช่วยเหลือให้ได้จนครลบทุกคน นอกจากนี้ทางเสนาธิการทหารเรือได้ขอบคุณทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จิตอาสาทุกคนที่ไม่ทิ้งกัน

ทัพเรือภาค 1 ยอมรับ ต้นกล ไม่ขึ้นเรือหลวงสุโขทัย

นอกจากนี้พล.ร.ท.พิชัย ตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีลูกเรือหลวงสุโขทัย ซึ่งเดิมต้องมี 106 นายแต่ติดภารกิจ 1 นายและขออนุญาต 105 นาย

ไม่มรายชื่อต้นกลไปกับเรือ ซึ่งคนที่ต้องตอบคำถามและข้อเท็จจริงทั้งหมดคือผู้บังคับการเรือ ซึ่งจะอยู่ในผลสอบสวน ข่าวสังคม ปกติเรือรบต้องมีผู้การเรือ และต้นกล ซึ่งต้นกลมีหน้าที่รับผิดชอบเครื่องจักร เครื่องกล​ป้องกันความเสียหาย และหากไม่มีพรรคกลิน จะตั้งแต่รองต้นกล และนายช่างกล สรั่งกลจะดูแล ใครเป็นใครบนเรือหลวงลำใหญ่ พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า กรณีที่มีสื่อมวลชนหลายสำนักนำเสนอข่าวว่ามีการยืนยันว่าผู้เสียชีวิต 1 นายที่อยู่ระหว่างการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลคือ น.ต.พลรัตน์ สิโรดม หรือ ต้นเรือพลับ ยืนยันว่า ปัจจุบันยังอยู่ในกระบวนการของการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ตราบใดที่ผลการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลยังไม่ครบถ้วนตามกระบวนการ กองทัพเรือจะไม่ประกาศเป็นรายชื่อผู้เสียชีวิต โดยขอความกรุณาได้เข้าใจและเห็นใจครอบครัวของผู้สูญเสียด้วย ทั้งนี้หากมีการยืนยันและระบุได้ว่าเป็นกำลังพลนายใด กองทัพเรือจะชี้แจงให้ทราบต่อไปทันที สำหรับรายชื่อกำลังพลที่ยังคงสูญหาย รวม 6 นาย (มี 1 นายที่อยู่ในระหว่างการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลซึ่งยังไม่ได้ตัดยอดในจำนวนนี้) กำลังพลเรือหลวงสุโขทัย 3 นาย คือ ว่าที่ น.ต.พลรัตน์ สิโรดมจ.ต.โสภณ วงษ์สนิท และพลทหาร ชัยชนะ ช่างวาด กำลังพล หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จำนวน 2 นาย พ.จ.อ. จิราวัฒน์ เจริญ ศิลป์ และพลทหาร ทวีศักดิ์ แซ่เซียว และกำลังพล หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง จำนวน 1 นาย คือ พลทหาร อับดุลอาซิส มะแอ

แนะนำข่าวสังคม อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : ขนลุก! อุตุฯ ประกาศฉบับ 8 เตือนอุณหภูมิลด 6-8 องศา กทม. ต่ำสุด 14 องศา